9 YẾU QUYẾT CỐT LÕI
1 - Hư linh đình kỉnh: đầu cổ ngay thẳng, thần quán tại đỉnh, không vận sức mà phải tự nhiên, bách hội như treo, trường cường cho rơi xuống, toàn thân thả lỏng.
- Xương sống thẳng nhưng cứng, thả lỏng, nhưng không nhũn, đầu thẳng như treo trên 1 sợi dây để khí huyết đi nhất quán từ hậu môn đến đỉnh đầu, sức vận không được cố sức, mà phải vận sức tự nhiên, tức là lựa theo khí mà chuyển động, vì chuyển động mà gắng gượng thì chỉ tập được cơ bắp, còn khí huyết bên trong thì không hề lưu chuyển, trong khi tập thì có những lúc chuyển trọng tậm thì nên lựa thế tạo lực, dùng eo làm tâm, lỏng eo tròn háng, lựa sức mà nương theo, sao cho lực chuyển thật tự nhiên
2 - Hàm hung bạt bối: ngực hơi thóp vào để khí trầm đan điền (hàm hung), và lưng hơi vòng nhô lên (bạt bối), để một cách tự nhiên, không dùng một tí sức nào để tạo hàm hung bạt bối.
- Khi đi quyền, thì ngoài việc để lưỡi lên hàm ếch, để mở rộng cổ họng để hít thở thì còn phải hơi thu ngực, lưng hơi vồng lên một cách tự nhiên, không dùng sức, để khí đi xuống đan điền
3 - Tùng yêu: buông lỏng eo, biến hóa hư thực của động tác đều tùy theo sự chuyển động của eo, khi eo buông lỏng khí sẽ tự trầm xuống đan điền.
- Lỏng eo, mọi động tác của thái cực quyền đều lấy eo - háng làm chủ (hông lỏng háng tròn), lỏng eo tất khí sẽ xuống đan điền
4 - Phân hư thực: tách biệt rõ rệt hư thực của động tác, thủ-bộ-cước pháp, trọng lượng dồn lên chân nào chân đó là thực, chân còn lại là hư.
- Phải phân hư thực, phải tách biệt rõ thực hư của động tác, thủ pháp ( tay), bộ pháp( chân), cước pháp ( di chuyển) đều phải phân rõ, tay nào thực, tay nào hư, chân nào thực, chân nào hư. VD: chiêu dã mã phân tung, thì chân chịu trong lực nhiều hơn là thực, còn chân chịu trong lực ít hơn là hư, tay đánh lên là thực, còn tay thủ phòng ngư để biến hóa cho chiêu thức là hư
5 - Trầm kiên trụy chẩu: hai vai buông lỏng tự nhiên (trầm kiên), hai cùi chỏ cũng hạ thấp hướng xuống (trụy chẩu)
6 - Dụng ý bất dụng lực: toàn thân buông lỏng, không sử dụng kình lực vụng về cứng nhắc, lấy ý quán chỉ động tác. Ý đến thì khí đến và khí đến thì lực đến.
7 - Thượng hạ tương tùy: tức trên và dưới đều phải đồng nhất. Tay động, eo động, chân động, nhãn thần theo đó mà động.
8 - Nội ngoại tương hợp: Khi khai cũng như khi hợp đều dựa trên cơ sở trong ngoài hợp nhất, từ thần thái cho đến cơ thể, trong đó thần là chủ soái và thân là để sai khiến
- Khai cung như hợp, hợp cung như khai, nội ngoại tương tùy
9 - Tương liên bất đoạn: vận động liên miên như kéo tơ không gián đoạn.
10 - Động trung cầu tịnh: lấy tĩnh cai quản động, tuy động mà như tĩnh. Luyện càng chậm càng tốt, càng chậm càng khiến hô hấp sâu dài, hít thở bằng đan điền, tự nhiên khí sẽ trầm dưới đan điền.
NHỮNG ĐIỂU CẦN NHỚ THÊM:
1 - Chuyển động tự nhiên như bánh xe lăn, liên miên bất tuyệt, một khi bánh xe đã lăn rồi thì không cần dùng sức tác động vào nó cũng sẽ lăn
2 - Di chuyển như mây trôi nc chảy, thư thái nhẹ nhàng, đi quyền thì như gió đưa lá liệng, cực kỳ tự nhiên không gò bó
3 - Thả lỏng tâm trí để ý thức bao bọc toàn bộ đòn thế và ko gian xung quanh, cảm nhận ko gian trong lúc đi quyền
4 - Khi dừng thì lặng như nước mặt hồ, dừng cũng không được dừng hẳn, mà chỉ là như dừng lại, lúc đó cử động của chúng ta tính bằng mm, vậy trông giống như ko cử động vậy, nhưng thực ra là vẫn có